Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

ung thư dạ dày giai đoạn 1

[dna medical technology] ung thư dạ dày đi ngoài ra máu
1. UNG THƯ DẠ DÀY LÀ GÌ

Ung thư dạ dày là sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào trong dạ dày. Thường gặp nhất trong các loại ung thư dạ dày là ung thư tuyến.
Ung thư dạ dày là bệnh lý nguy hiểm, khả năng sống còn của bệnh nhân phụ thuộc vào loại tế bào ung thư, kích thước khối bướu, tình trạng lây lan của khối bướu khi phát hiện bệnh.
2. NHỮNG TRIỆU CHỨNG VÀ DẤU HIỆU

Thường không có triệu chứng đặc hiệu cho ung thư dạ dày, ở những bệnh nhân giai đoạn trễ, các triệu chứng thường gặp như: mệt mỏi, khó chịu ở thượng vị, hoặc đau; sụt cân, chán ăn, nóng rát ở vùng thượng vị (vùng chấn thủy), nôn/ buồn nôn….

Triệu chứng ở giai đoạn muộn: vàng da, báng bụng, khối bướu ở bụng trên, di căn hạch trên đòn, hạch nách,…

Phương tiện chẩn đoán

Nội soi ống tiêu hóa trên: là cách tốt nhất để chẩn đoán ung thư dạ dày, bằng ống soi mềm loại nhìn thẳng với ánh sáng lạnh. Nội soi giúp xác định vị trí thương tổn, loại thương tổn và cho phép sinh thiết bướu. Nội soi ống tiêu hóa trên kết hợp với sinh thiết là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư dạ dày.
Chụp dạ dày có baryt: chụp dạ dày đối quang kép giúp xác định tổn thương niêm mạc dạ dày , nhất là đối với các tổn thương dạng u sùi và loét thâm nhiễm.
Siêu âm bụng: là phương tiện hỗ trợ chẩn đoán.
Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan): là bí quyết được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả nhất trong việc đánh giá sự di căn của bướu, đặc biệt phát hiện di căn hạch, gan, buồng trứng,…

3. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH

Các yếu tố được xem là nguyên nhân của bệnh ung thư dạ dày bao gồm:

Yếu tố tại dạ dày: do các tổn thương tiền ung thư như viêm dạ dày mạn tính, viêm teo dạ dày do tiếp xúc hóa chất và / hoặc nhiễm Helicobacter pylori.
Yếu tố môi trường: Ăn ít trái cây, ít rau quả, ăn nhiều đồ xào, rán, hun khói; đặc biệt chế độ ăn nhiều muối (gồm muối và các thực phẩm ướp muối) và các hợp chất chứa Nitrites hay Nitrosamine trong thức ăn.
Một số yếu tố nguy cơ của bệnh như nhóm máu A, hút thuốc, polyp dạ dày, uống rượu, béo phì,…

4. cách ĐIỀU TRỊ

Phẫu thuật: là phương pháp điều trị chủ yếu trong ung thư dạ dày. Gồm các kỹ thuật: cắt bướu qua ngã nội soi dạ dày cho những bướu công đoạn tại chỗ tại vùng, cắt bán phần dạ dày hoặc toàn bộ dạ dày kèm nạo hạch bằng bí quyết nội soi hoặc mổ hở.
Hóa trị: là bí quyết điều trị toàn thân, được sử dụng sau phẫu thuật, giúp loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại hoặc sử dụng trước phẫu thuật để kiểm soát các tế bào ung thư di căn và nâng cao tỷ lệ thành công của phẫu thuật. phương pháp điều trị này có nhiều tác dụng phụ nên cần được đánh giá và tư vấn bởi bác sĩ hóa trị.
Xạ trị: tiến hành xạ trị trước phẫu thuật hoặc trong quá trình phẫu thuật để nâng cao tỷ lệ cắt bỏ khối bướu và gia tăng hiệu quả điều trị.

phương pháp điều trị ung thư tiên tiến hơn

Điều trị can thiệp: thông qua thuyên tắc động mạch cấp máu cho khối bướu và các tế bào ung thư, khiến khối bướu dạ dày bị ức chế sự lớn mạnh.
Liệu pháp quang động lực: đạt hiệu quả rất cao đối với bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm. phương pháp điều trị này ứng dụng tiêm chất cản quang qua tĩnh mạch để các tế bào ung thư hấp thụ chất cản quang (các mô bình thường hấp thụ rất ít), sau đó dùng tia lazer chuyên biệt chiếu vào khối bướu khiến các tế bào ung thư bị tiêu diệt và hoại tử.
Liệu pháp nhắm trúng đích: nhắm chính xác vào mục tiêu phát triển của ung thư dạ dày ở các điểm quan trọng như các enzym, protein, các thụ thể,…phương pháp này được chỉ định cho những bệnh nhân có HER2 (+) (được xác định bằng xét nghiệm hóa mô miễn dịch).

5. LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA SỨC KHỎE

Cà chua: chứa hàm lượng lớn 2 chất chống oxy hóa là Lycopene và Renieratene, ngoài ra Lycopene có tác dụng trung hòa gốc tự do trong cơ thể, phòng ngừa ung thư dạ dày và các loại ung thư của hệ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra nó còn có tác dụng hiệu quả trong phòng tránh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.
Các loại nấm: gồm có nấm đông cô, nấm hương, nấm kim châm và mộc nhĩ. Chất Polysaccharide trong nấm đông cô, mộc nhĩ đen và trắng có tác dụng chống ung thư rất hữu hiệu.
Súp lơ: chứa nhiều nguyên tố Molipden có khả năng ngăn chặn sự hình thành Dicyclohexylamine nitrate – một chất gây ung thư.

Ngoài ra, tập thể dục, ăn uống công nghệ, giảm thiểu uống rượu bia, không hút thuốc lá, … cũng giúp phòng ngừa bệnh ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét